Trình tự, thủ tục thành Ban quản trị Nhà chung cư

Nhà chung cư là công trình nhà ở mà có chứa một cộng đồng dân cư khá đông. Ban quan trị nhà chung cư là tổ chức được thành lập để quản lý nhà chung cư. Đây là một tổ chức đặc thù so với những tổ chức kinh tế khác. Vậy pháp luật quy định về Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?Trình tự, thủ tục thành lập Ban quản trị nhà chung cư như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin.

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Nhà ở năm 2014
  • Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Ban quản trị nhà chung cư là gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 103 Luật Nhà ở năm 2014 thì :

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thành phần Ban quản trị nhà chung cư gồm đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư, đại diện chủ đầu tư (nếu có); trường hợp người sử dụng nhà chung cư tham gia Hội nghị nhà chung cư thì thành phần Ban quản trị nhà chung cư có thể gồm cả người sử dụng.”

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì Ban quản trị Nhà chung cư là tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu vfa hoạt đognoj theo mô hình quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Quy chế này.

Như vậy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 74 Bộ Luật Dân sự 2015, Ban quản trị nhà chung cư là một pháp nhân có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Được thành lập theo quy định của Bộ luật Dân sự, luật khác có liên quan( Luật Nhà ở).
  • Có cơ cấu tổ chức theo Điều 83 Bộ luật Dân sự 2015( có cơ quan điều hành, có điều lệ,…).
  • Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.
  • Nhân danh chính mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Trình Tự, Thủ Tục Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
Hình ảnh minh họa

Hình thức thành lập và mô hình Ban quản trị nhà chung cư.

Mô hình Ban quản trị nhà chung cư.

Theo quy định tại Điều 18 Thông tư 02/2016/TT-BXD có quy định về mô hình ban quản trị chung cư như sau:

“1. Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thành lập và hoạt động theo mô hình Ban chủ nhiệm hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã hoặc mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần. Hội nghị nhà chung cư quyết định mô hình hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư.

  1. Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Ban chủ nhiệm hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của Luật Hợp tác xã. Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Việc biểu quyết và ghi biên bản cuộc họp của Ban quản trị nhà chung cư phải tuân thủ quy định tại Điều 25 của Quy chế này.

  1. Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu được thành lập và hoạt động theo mô hình tự quản; các thành viên Ban quản trị tự thống nhất phân công thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế này.”

→Như vậy, ta có thể thấy trong ban quản trị nhà chung cư hay cụm nhà chung cư mà có nhiều chủ sở hữu được thành lập và tiến hành hoạt động thì sẽ phải thành lập và hoạt động theo hình thức ban chủ nhiệm hoặc hội đồng quản trị của hợp tác xã theo đúng quy định của pháp luật.

Hình thức thành lập và hoạt động của Ban quan trị nhà chung cư.

Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Ban chủ nhiệm hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của Luật Hợp tác xã. 

Trường hợp Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và hoạt động theo mô hình Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì việc triệu tập và tổ chức cuộc họp của Ban quản trị được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Ban quản trị nhà chung cư có nhiệm kỳ hoạt động 03 năm và được bầu lại tại hội nghị nhà chung cư thường niên của năm cuối nhiệm kỳ, trừ trường hợp họp hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu thay thế Ban quản trị.

Trình Tự, Thủ Tục Thành Lập Ban Quản Trị Nhà Chung Cư
Hình ảnh minh họa

Trình tự, thủ tục thành lập Ban quản trị nhà chung cư.

Căn cứ Điều 17, 22 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, các bước thành lập Ban quản trị như sau:

Bước 1: Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận;

Bước 2: Ủy ban nhân dân cấp quận có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và ban hành quyết định công nhận;

Bước 3: Ban quản trị được công nhận có trách nhiệm lập tài khoản hoạt động và đăng ký con dấu.

Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị của Ban quản trị;
  • Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu ban quản trị;
  • Danh sách các thành viên ban quản trị; họ tên Trưởng ban và Phó ban quản trị;
  • Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Trình tự, thủ tục thành lập Ban quản trị nhà chung cư ” .Nội dung bài viết nêu trên của chúng tôi, chỉ nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật mang tính tham khảo chung đến quý khách hàng. Không phải là nội dung tư vấn nhằm giải quyết các nhu cầu pháp lý cụ thể của từng khách hàng. Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất. Quý khách vui lòng liên hệ Văn phòng Công ty Luật TNHH Sunny theo số điện thoại: 0876.00.33.44 để nhận được sự hỗ trợ từ các luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý của Văn phòng.

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

CÔNG TY LUẬT TNHH SUNNY – SUNNY LAW FIRM 

Địa chỉ: Tầng 2, Tòa Big Tower, 18 Phạm Hùng, Hà Nội 

Hotline/zalo0876003344 – 09898177189 –  0876522268

Email: sunnylawfirm.vn@gmail.com

FanpageCông ty Luật Sunny

Đánh Giá Bài Viết

Tác giả

  • Ls. Quàng Trung Dũng

    Luật sư QUÀNG TRUNG DŨNG là Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Sunny/ Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội. Luật sư có 15 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực Hình sự, Dân sự, Hành chính; là luật sư chuyên nghiệp hoạt động tranh tụng tại các cấp tòa. Phương châm làm việc của Luật sư QUÀNG TRUNG DŨNG là: TRÁCH NHIỆM - SÁNG TẠO - HIỆU QUẢ.