Trình tự, thủ tục thuê nhà công vụ

Nhằm phục vụ cho công nhân, viên chức có một nơi ở thuận tiện trong quá trình đi công tác hay thực hiện nhiệm vụ, chính sách nhà công vụ ra đời. Vậy nhà công vụ là gì? Trình tự, thủ tục để thuê nhà ở công vụ được pháp luật quy định như thế nào? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp rõ thông tin.

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Nhà ở năm 2014.
  • Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.
  • Nghị định 30/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

Nhà ở công vụ là gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật Nhà ở định nghĩa nhà ở công vụ được quy định: 

“Nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để cho các đối tượng thuộc diện được ở nhà công vụ theo quy định của Luật Nhà ở thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác”.

→ Như vậy, có thể hiểu nhà ở công vụ là loại hình nhà ở được xây dựng trên nguồn quỹ công do Nhà nước cung cấp, dành cho những người làm công việc, nhiệm vụ cho đất nước. Loại hình nhà ở này ngoài chức năng cư trú thông thường còn được sử dụng để tiếp khách hoặc phục vụ các công việc khác, tùy vào nhiệm vụ được giao.

Nhà ở công vụ là loại hình nhà ở có thời hạn sử dụng nhất định, người đủ điều kiện chỉ có thể được cấp hoặc thuê trong thời gian nhất định phù hợp với công việc, chức vụ đang đảm nhận. Theo quy định hiện nay thì nhà ở công vụ bao gồm hai loại chính là nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư . Tùy vào từng loại hình mà có tiêu chuẩn xây dựng, diện tích khác nhau phù hợp với từng đối tượng được thuê nhà.

Trình tự, thủ tục thuê nhà công vụ.
Hình ảnh minh họa

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở công vụ.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đối tượng thỏa mãn các điều kiện thuê nhà công vụ cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị thuê nhà ở công vụ (theo mẫu) có xác nhận của cơ quan đang trực tiếp quản lý 

– Bản sao quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển công tác có xác nhận của cơ quan ra quyết định hoặc cơ quan đang trực tiếp quản lý cán bộ, công chức.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Trong 10 ngày từ khi nhận đơn đề nghị thuê nhà ở công vụ, cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý người có nhu cầu thuê nhà ở công vụ kiểm tra và có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét để quyết định cho thuê nhà ở công vụ hay không. 

– Trường hợp nhà ở công vụ của Chính phủ: Cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý người có nhu cầu thuê nhà ở công vụ đăng ký thuê nhà ở công vụ với Bộ Xây dựng

– Trường hợp nhà ở công vụ của các Bộ, ngành được giao quản lý: Cơ quan, tổ chức thuộc Bộ, ngành đó đang quản lý người đề nghị thuê nhà ở công vụ đăng ký thuê nhà ở công vụ với cơ quan quản lý nhà ở công vụ trực thuộc Bộ, ngành nêu trên.

– Trường hợp nhà ở công vụ của địa phương do UBND cấp tỉnh quản lý: Cơ quan, tổ chức đang quản lý người đề nghị thuê nhà ở công vụ đăng ký thuê nhà ở công vụ với Sở Xây dựng.

Buớc 3: Xem xét giải quyết hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quỹ nhà ở công vụ hiện có và tiêu chuẩn nhà ở công vụ để xem xét việc phê duyệt đơn đề nghị thuê nhà công vụ đó hay không. Thời hạn đưa ra quyết định là trong vòng 20 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý người có nhu cầu thuê nhà ở công vụ. Trường hợp không đủ điều kiện thì phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Bước 4: Ký kết hợp đồng cho thuê nhà công vụ

Cơ quan có thẩm quyền quyết định cho thuê nhà ở công vụ gửi Quyết định bố trí cho thuê đến đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ, cơ quan đang trực tiếp quản lý người thuê và người được thuê nhà ở công vụ. Sau đó, các cơ quan này sẽ cùng phối hợp trong việc quản lý, bố trí cho thuê nhà ở công vụ. Bên thuê và bên cho thuê (cơ quan quản lý nhà công vụ) sẽ trao đổi và ký kết hợp đồng thuê nhà ở công vụ trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành. 

Bước 5: Thanh toán tiền thuê nhà ở công vụ

Người thuê nhà ở công vụ thanh toán tiền thuê nhà ở công vụ theo đúng số tiền và thời hạn đã ghi trong Hợp đồng thuê nhà ở công vụ theo luật định.

Quyền lợi và nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ

Những quyền lợi người thuê nhà công vụ được hưởng.

Người thuê nhà được quyền sử dụng nhà công vụ cho mục đích sinh hoạt của bản thân và gia đình trong thời gian công tác. Ngoài nhà ở, người thuê còn được nhận kèm các trang thiết bị giúp ngôi nhà trở nên khang trang hơn được thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà.

Những hỏng hóc trong quá trình sử dụng được tạo ra bởi các tác nhân tự nhiên không phải do người thuê gây ra đều sẽ được sửa chữa lập tức bởi đơn vị quản lý và vận hành khu nhà.

Sau khi hết thời hạn được thuê, người thuê nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng nhà công vụ thì có thể tiếp tục ký kết hợp đồng nếu người thuê thuộc đối tượng và đủ điều kiện thuê nhà theo quy định Luật Nhà ở 2014.

Ngoài ra, người thuê nhà công vụ cũng cần thực hiện các quyền khác được pháp luật quy định và trong hợp đồng thỏa thuận với bên cho thuê.

Những nghĩa vụ mà người thuê nhà công vụ cần thực hiện.

Người thuê có trách nhiệm bảo vệ nhà ở, giữ gìn các tài sản, dụng cụ thiết bị trong nhà. Người thuê không tự ý cải tạo, sửa chữa hoặc có bất kỳ tác động vật lý làm thay đổi cảnh quan ngôi nhà khi chưa có sự cho phép. Trường hợp là căn hộ chung cư thì người thuê cần tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư và giữ yên lặng cho phòng kế.

Người thuê không được cho thuê lại hay ủy quyền quản lý khu nhà cho đối tượng khác. Người thuê cần thanh toán tiền nhà đầy đủ hàng tháng với bên cho thuê và cả các khoản phí dịch vụ khác được cung cấp.

Người thuê cần bàn giao lại nhà công vụ khi không còn thuộc diện sử dụng loại nhà này hoặc đã hết nhu cầu sử dụng nhà công vụ. Ngoài ra, những người vi phạm thuộc diện bị thu hồi lại nhà ở thì cần chuyển đến nới khác trong thời hạn 90 ngày, kể từ lúc nhận được văn bản của cơ quan.

Trong trường hợp nhà ở bị cưỡng chế để phục vụ cho mục đích khác theo quyết định của Nhà nước thì cần chấp hành nghiêm chỉnh và nhanh chóng chuyển nơi sinh sống.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Trình tự, thủ tục thuê nhà ở công vụNội dung bài viết nêu trên của chúng tôi, chỉ nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật mang tính tham khảo chung đến quý khách hàng. Không phải là nội dung tư vấn nhằm giải quyết các nhu cầu pháp lý cụ thể của từng khách hàng. Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất. Quý khách vui lòng liên hệ Văn phòng Công ty Luật TNHH Sunny theo số điện thoại: 0876.00.33.44 để nhận được sự hỗ trợ từ các luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý của Văn phòng.

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

CÔNG TY LUẬT TNHH SUNNY – SUNNY LAW FIRM 

Địa chỉ: Tầng 2, Tòa Big Tower, 18 Phạm Hùng, Hà Nội 

Hotline/zalo0876003344 – 09898177189 –  0876522268

Email: sunnylawfirm.vn@gmail.com

FanpageCông ty Luật Sunny

Đánh Giá Bài Viết

HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Luật sư - Công ty luật TNHH Sunny

Địa chỉ: Tầng 2, Tòa Big Tower, số 18 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Điện thoại: 0922.54.33.88

Email: sunnylawfirm.vn@gmail.com

Fanpage: Công ty Luật Sunny

Hoặc Bạn Hãy Gửi Nội Dung Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí Qua Biểu Mẫu Dưới Đây Luật Sư Sẽ Liên Hệ Lại Ngay!

    Có thể bạn quan tâm

    Nhà Chung Cư Và 3 Điều Về Đăng Tải Thông Tin Quản Lý Vận Hành

    Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư là gì? Để trở thành một

    Xem chi tiết
    Thủ Tục Công Khai Thông Tin Đơn Vị Quản Lý Vận Hành Chung Cư 2024

    Thủ tục công khai thông tin đơn vị quản lý vận hành chung cư là

    Xem chi tiết
    Luật nhà ở 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020

    VĂN PHÒNG QUỐC HỘI ——– CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập

    Xem chi tiết